Hỏi: Công ty tôi đang làm việc thông báo, do kinh tế khó khăn nên có khả năng chấm dứt hợp đồng với một số người lao động. Tôi xin hỏi quyền lợi người lao động khi chấm dứt hợp đồng do thay đổi cơ cấu kinh tế được quy định như thế nào?
Nguyễn Thị H- Công ty TNHH Giày da Mỹ Phong
Về câu hỏi của bạn công ty của bạn do thay đổi cơ cấu kinh tế dẫn đến không thể sắp xếp công việc cho bạn để chấm dứt hợp đồng đã được quy định tại Điều 44, Bộ luật Lao động như sau:
1. Trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ mà ảnh hưởng đến việc làm của nhiều người lao động, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật này; trường hợp có chỗ làm việc mới thì ưu tiên đào tạo lại người lao động để tiếp tục sử dụng.
Trong trường hợp người sử dụng lao động không thể giải quyết được việc làm mới mà phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật này.
2. Trong trường hợp vì lý do kinh tế mà nhiều người lao động có nguy cơ mất việc làm, phải thôi việc, thì người sử dụng lao động phải xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật này.
Trong trường hợp người sử dụng lao động không thể giải quyết được việc làm mà phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật này.
3. Việc cho thôi việc đối với nhiều người lao động theo quy định tại Điều này chỉ được tiến hành sau khi đã trao đổi với tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở và thông báo trước 30 ngày cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh”.
Thứ hai, liên quan đến quyền lợi của bạn theo đúng quy định tại khoản 1, Điều 44 đã ghi nhận bên chủ sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động vì lí do kinh tế phải có nghĩa vụ hoàn trả các quyền lợi cho bạn.
Quyền lợi đầu tiên bạn được hưởng đó là hưởng trợ cấp thôi việc theo đúng quy định của Điều 49
1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc làm”.
Quyền lợi tiếp theo bạn được hưởng đó là được thông báo, được thanh toán các khoản lương, thưởng, trả lại sổ bảo hiểm cũng như các giấy tờ cá nhân theo quy định tại Điều 47, Bộ luật Lao động 2012. Cụ thể:
1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”.
Ngoài ra, nếu bạn tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, tùy theo trường hợp cụ thể được hưởng chế độ theo Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội và Điều 50 Luật việc làm.
Văn phòng Tư vấn pháp luật
1214050295713110
0918544418
0918544418
congdoantravinh
02943862456